วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Baguette


 "บาแก็ตต์" (Baguette) ที่มีความหมายว่า "แท่งไม้" ตามรูปลักษณ์ของมัน เอกลักษณ์ของมันคือความกรอบของเปลือกครับ บาแก็ตต์ผิดกับขนมปังทั่วไปตรงความ "กรอบนอกนุ่มใน" ทำให้เวลาผ่ามัน ตัดมัน หรือเฉือนมันเป็นส่วนๆ ทำได้ง่าย และขนมปังไปเสียรูป บาแก็ตต์เป็นขนมปังที่คนฝรั่งเศสกินกันอย่างแพร่หลายจนแทบจะกลายเป็นขนมปังประจำชาติ ทำให้คนส่วนใหญ่เรียกบาแก็ตต์ว่า "ขนมปังฝรั่งเศส"
    แต่จริงๆ แล้ว ต้นธารของบาแก็ตต์ไม่ใช่ของฝรั่งเศสแท้ๆ หากมันเดินทางมาไกลจากดินแดนแห่งเสียงเพลงอย่าง "เวียนนา" ประเทศออสเตรีย
    ขนมปังฝรั่งเศสจริงๆ แบบดั้งเดิมคือ "บูล" (Boule) เป็นขนมปังกลมๆ ใหญ่ๆ ซึ่งขนมปังบูลนี้คนฝรั่งเศสกินกันมานานจนเป็นประวัติศาสตร์และเป็นที่มาของคำว่าเบเกอรี่ของภาษาฝรั่งเศสที่ออกเสียงว่า "บูลองเฌอฆรี"(Boulangerie)

    เหตุที่คนฝรั่งเศสหันมากินบาแกตต์แทนบุลกันทั้งประเทศ ก็เพราะรูปร่างที่ไม่เป็นก้อนอวบกลม ทำให้เนื้อขนมไม่สวกจนเกินไป และความกรอบของผิวพอดีกับความหยุ่นของเนื้อขนม อย่างที่ภาษาขนมปังเรียกว่าได้ส่วนกันระหว่าง ‘เปลือก/crust’ และ ‘ปุย/crumb’ ง่ายๆ คืออร่อยกว่า เนื้อถูกปากกว่าครับ นอกจากนี้ฝรั่งเศสเคยมีกฎหมายแปลกๆ ครับ คือห้ามคนทำงานก่อนตีสี่ ทำให้การอบขนมปังบูลไม่ทันเวลาเปิดร้าน เพราะใช้เวลาอบนานกว่าบาแก็ตต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น