วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

10 อันดับมหาวิทยาลัยที่สวยที่สุดในโลก

#1 Kenyon College
10 อันดับมหาวิทยาลัยที่สวยที่สุดของโลก!        มีผู้กล่าวไว้ว่า "เพียงแค่ความสวยงามเท่านั้นยังไม่พอ แต่มหาวิทยาลัยจะต้องมีสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งแสดงความเป็นมหาวิทยาลัยแห่งนั้นด้วย" และที่ Kenyon College สถาบันซึ่งตั้งอยู่ในรัฐโอไฮโอ แห่งสหรัฐอเมริกา ก็มีสิ่งซึ่งเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นคือ "Middle Path" ซึ่งเป็นทางเดินเท้ากว้าง 10 ฟุต ที่ทอดยาวผ่านใจกลางมหาวิทยาลัย ซึ่งเปรียบเสมือนเส้นโลหิตสำคัญที่จะขาดไปไม่ได้ของวิทยาลัยแห่งนี้ โดยนอกจากทางเดินแห่งนี้จะมีบรรยากาศที่งดงามและร่มรื่นแล้ว ยังเป็นที่ที่นักศึกษามักจะมารวมตัวกันอีกด้วย ดังที่อาจารย์เซอร์กี โลบานอฟ -รอสโทฟสกี ผู้สอนวิชาบทกวีสมัยศตวรรษที่ 17 แห่ง Kenyon College ได้กล่าวไว้ว่า เส้นทางแห่งนี้เป็น "สถานที่เล็ก ๆ สำหรับคิดการใหญ่" (a small place to think big thoughts)
#2 Oxford University

10 อันดับมหาวิทยาลัยที่สวยที่สุดของโลก!        การเรียนการสอนในรั้วหิน แห่งมหาวิทยาลัย Oxford แห่งเมือง Oxford ประเทศอังกฤษนั้น มีมาเนิ่นนานตั้งแต่ในสมัยคริสตศตวรรษที่ 11 แล้ว ด้วยสถาปัตยกรรมที่สวยงามต่างๆ ทั้งเขาวงกต โบสถ์ ทางเดินภายใต้หลังคารูปทรงโค้ง ฯลฯ สถานที่แห่งนี้แสดงให้เห็นถึงความสง่างามและประเพณีที่มีมายาวนานในทุกๆมุมของมหาวิทยาลัยเลยก็ว่าได้ รองศาสตราจารย์เดวิด มาเยอร์นิค แห่งคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัย Notre Dame ได้กล่าวถึง Oxford ไว้ว่า "รากฐานที่เก่าแก่และความงดงามของตึกต่างๆ ทำให้ที่แห่งนี้เปรียบเสมือนเป็นดินแดนมหัศจรรย์แห่งสถาปัตยกรรมเลยก็ว่าได้" นอกจากนี้มาเยอร์นิคยังกล่าวชื่นชมอีกว่า Oxford เป็น "อาคารมหาวิทยาลัยที่น่าปรารถนาที่สุดของโลก"
#3 Princeton University

10 อันดับมหาวิทยาลัยที่สวยที่สุดของโลก!        อันดับที่ 3 เป็นของ Princeton University สถาบันหนึ่งในแปดแห่งกลุ่ม Ivy League ที่โด่งดังและสุดแสนจะคลาสสิคแห่งสหรัฐอเมริกา ที่ซึ่งงดงามด้วยสถาปัตยกรรมแบบศิลปะโกธิคแท้ๆ อาคารส่วนใหญ่ของที่นี่จะเป็นอาคารหินสีเทาเก่าแก่ซึ่งปกคลุมด้วยเถาวัลย์ Ivy (ที่มาของชื่อกลุ่ม Ivy League นั่นแหละค่ะ) ที่มีความขลังและดูสวยงาม และด้วยขนาดของมหาวิทยาลัยที่ไม่ใหญ่มาก ทำให้สถาบันแห่งนี้สามารถเก็บรักษาพื้นที่สีเขียวเอาไว้ได้เป็นอย่างดี และทุกๆอย่างในมหาวิทยาลัยก็อยู่ห่างกันไม่มาก (เรียกว่าเดินไม่เกิน 10 นาทีก็ถึง) ซึ่งเป็นสเน่ห์อีกอย่างหนึ่งของที่นี่ รวมไปถึงทางเท้าที่คดเคี้ยว, ทางเดินภายใต้หลังคาโค้ง, และลานกว้างๆต่างๆของที่นี่ทั้งหมด ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับนักศึกษา

#4 Scripps College

10 อันดับมหาวิทยาลัยที่สวยที่สุดของโลก!        Scripps College เป็นวิทยาลัยสตรีที่ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเปิดสอนวิชาทางด้านศิลปศาสตร์มาตั้งแต่ปี 1926 มีความสวยงามที่เรียกได้ว่า เป็นการช่วยเหลือกันระหว่างความงามของอาคารเรียนและภูมิทัศน์โดยรอบที่เป็นแบบของแคลิฟอร์เนียใต้อย่างชัดเจน ซึ่งความสวยงามนี้เป็นผลงานการร่วมมือกันของสถาปนิก Gordon Kaufmann และภูมิสถาปนิก  Edward Huntsman-Trout ผูู้เชี่ยวชาญทางด้านไม้ผลัดใบ ที่มาช่วยสร้างสรรค์ให้ภมิทัศน์ของที่นี่งดงามไปด้วยพันธุ์ไม้ต่างๆ ทั้งต้นทิวลิป ต้นอัลมอนด์ ต้นส้ม และโดยเฉพาะอย่างยิ่งต้นไม้ใหญ่ต่างๆที่จะผลัดใบเป็นสีเหลืองทองอร่ามในฤดูใบไม้ร่วง สร้างความงดงามให้กับสถาบันแห่งนี้เป็นอย่างมาก
#5 Stanford University

10 อันดับมหาวิทยาลัยที่สวยที่สุดของโลก!        สถาปนิกชื่อดังอย่าง Aaron B. Schwartz ประธานบริษัทออกแบบระดับอินเตอร์ ออกมาแสดงความชื่นชมต่อมหาวิทยาลัย Stanford ที่สถาบันแห่งนี้ยังสามารถยึดมั่นต่อ "กฎเกณฑ์การออกแบบในยุคแรกเริ่มของสถาบัน" ได้อย่างเหนียวแน่น ทั้งๆที่ผ่านมานั้นสถาบันมีการเติบโตอย่างมาก แม้จะมีการสร้างอาคารหรือสิ่งก่อสร้างใหม่ๆ แต่ก็ยังสามารถทำให้ความสมัยใหม่นั้นความกลมกลืมไปกับศิลปะยุคแรกเริ่มได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ มหาวิทยาลัย Stanford ยังได้คะแนนไปเต็มๆสำหรับ ปาล์มไดรฟ์ (Palm Drive) ซึ่งเป็นถนนทางเข้าเส้นยาวที่มีต้นปาล์มเรียงรายทั้งสองฟากฝั่ง รวมไปถึงหลังคากระเบื้องสีแดงแบบสเปนที่ดูสวยงามของตัวอาคารอีกด้วย

#6 Trinity College

10 อันดับมหาวิทยาลัยที่สวยที่สุดของโลก!        Trinity College มหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดของไอร์แลนด์ ซึ่งตั้งอยู่ในใจกลางเมืองดับลินแห่งนี้ เป็นสถาบันที่มีอาคารที่โด่งดังมีชื่อเสียง และมีความสวยงามมากๆ นั่นก็คือ the Old Library (ที่นับเป็นห้องสมุุดเก่าแก่ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของยุโรปอีกด้วย) หอสมุดแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในปี 1592 มีความสวยงามโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมในห้องหลักของหอสมุด ที่มีลักษณะเป็นห้องยาวที่ถูกเรียกว่า "cathedral of the book" หรือ "โบสถ์แห่งหนังสือ" เนื่องจากมีเพดานไม้รูปทรงโค้ง และมีชั้นวางหนังสือต่างๆที่มีลักษณะเหมือนโบสถ์ในแบบของศิลปะบาโรคเก่า ซึ่งใครที่ได้มาเห็นต่างก็ชื่นชมกันเป็นเสียงเดียวเลยว่าห้องสมุดแห่งนี้ดูขลังและมีความงดงามมากๆจริงๆ
#7 Tsinghua University

10 อันดับมหาวิทยาลัยที่สวยที่สุดของโลก!        สถาปนิกหลายๆท่านต่างก็ลงความเห็นเหมือนๆกันว่า ทิวทัศน์อันงดงามของธรรมชาติเป็นจุดที่สำคัญมากๆที่สร้างความงดงามให้กับสถาบัน Tsinghua แห่งกรุงปักกิ่งในประเทศจีนแห่งนี้ค่ะ มหาวิทยาลัย Tsinghua ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1925 โดยเป็นสถาบันที่ตั้งอยู่ในส่วนที่เป็นเคยเป็นสวนหย่อมหลวงของราชวงศ์ชิง ซึ่งทำให้สถาบันแห่งนี้มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม ร่มรื่น และเขียวขจีไปด้วยพันธ์ไม้ต่างๆนั่นเอง แถมด้วยสระน้ำขนาดใหญ่ที่มีม้านั่งหินอยู่รายล้อม และดอกบัวบานสะพรั่งอยู่เต็มสระ แต่แม้ว่าทิวทัศน์โดยรอบของมหาวิทยาลัยและตึกหลายๆตึกจะเป็นศิลปะในแบบจีนดั้งเดิม แต่ก็มีตึกอาคารบางตึกเหมือนกันที่สวยงามด้วยศิลปะแบบตะวันตก เช่นอาคาร T.Chuang ซึ่งสถาปนิกผู้ออกแบบตึกนี้จบการศึกษามาจาก University of Illinois ในสหรัฐอเมริกานั่นเอง
#8 United States Air Force Academy

10 อันดับมหาวิทยาลัยที่สวยที่สุดของโลก!       ตึกอาคารที่โรงเรียนนายเรืออากาศแห่งสหรัฐอเมริกา (United States Air Force Academy) ถูกมองว่าเป็น "ผลงานชิ้นเอกของศิลปะอเมริกันสมัยใหม่แห่งยุุคศตวรรษที่ 20" ที่แตกต่างไปจากกฎเกณฑ์การออกแบบอาคารเรียนแบบดั้งเดิมในสไตล์โกธิค หรือสไตล์ออกซ์ฟอร์ด เราจะเห็นตึกส่วนใหญ่ดูเหมือนกำลังสวมเกราะอลูมิเนียม ซึ่งเป็นการแสดงถึงพื้นผิวของเครื่องบิน และโบสถ์ของโรงเรียนนายร้อยแห่งนี้ก็มักจะถูกมองว่าเป็นตึกที่สวยที่สุดแห่งหนึ่ง ในแต่ละปีก็จะมีนักท่องเที่ยวนับล้านที่เดินทางมาชมสถาบันแห่งนี้ จึงนับได้ว่าที่นี่เป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวที่สำคัญของรัฐโคโลราโด้เลยก็ว่าได้ค่ะ
#9 University of Bologna

10 อันดับมหาวิทยาลัยที่สวยที่สุดของโลก!        University of Bologna ซึ่งตั้งอยู่ในเมือง Bologna ประเทศอิตาลีนี้นับเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในฝั่งโลกตะวันตก เพราะ ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1088 ! แต่สิ่งที่ทุกคนชื่นชอบเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยนี้ที่แท้จริงแล้ว ก็คือตัวเมือง Bologna นั่นเอง เพราะดูเหมือนว่าตัวมหาวิทยาลัยเองจะ "ฝัง" ตัวเข้าไปอยู่ในตัวเมืองได้อย่างกลมกลืนที่สุด ซึ่งสิ่งนี้ก็นับเป็นข้อได้เปรียบเป็นอย่างมาก เพราะเมืองนี้เป็นเมืองที่มีความสวยงาม และเต็มไปด้วยรากอารยธรรมที่เก่าแก่ในสมัยก่อนยุคโรมัน ทำให้มหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้คะแนนในด้านของความสวยงามตามเมืองที่ตั้งไปด้วยนั่นเองค่ะ

#10 University of California, Santa Cruz

10 อันดับมหาวิทยาลัยที่สวยที่สุดของโลก!        ด้วยความที่ตั้งอยู่ในส่วนของฟาร์มปศุสัตว์เดิมเหนือมหาสมุทรแปซิฟิก มหาวิทยาลัย University of California, Santa Cruz หรือ UCSC  แห่งนี้จึงมีภาพวิวทิวทัศน์ที่งดงาม ทั้งทุ่งหญ้ากว้างใหญ่สีเขียว ภาพผืนป่าต้นเรดวู้ด และภาพวิวมหาสมุทรแบบพาโนรามา ยิ่งไปกว่านั้นเราจะเห็นได้ว่าเส้นทางการสัญจรของที่นี่ ทั้งในส่วนของทางเดินรถและทางเดินเท้า ต่างก็ถูกดีไซน์ให้สามารถซ่อนตัวเข้าไปอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบธรรมชาติของที่นี่ได้อย่างเหมาะเจาะลงตัว ซึ่งทำให้สถาบันแห่งนี้สามารถรักษาสภาพความเป็นธรรมชาติ และทัศนียภาพที่งดงามเอาไว้ได้เป็นอย่างดี จึงไม่น่าสงสัยเลยว่าทำไมนักศึกษาของที่นี่จึงชอบที่จะเรียนนอกห้องเรียนมากกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น