วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2559

ฝึกสมองเพิ่มความจำ ป้องกันสมองเสื่อม

1. พัฒนาสมองด้วยดนตรี เช่น การฟังดนตรีคลาสิคและเพลงบรรเลง ของโมสาร์ท
มีการศึกษาพบว่า ดนตรีจะช่วยให้ความคิดเป็นไปในทางที่ถูกต้องและมีกระบวนการคิดที่เร็วขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นให้สมองมีการพัฒนาและเติบโตขึ้น มีสมาธิและจิตใจสงบ วิธีนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่เจอแต่ความเครียดมาทั้งวัน
2. พัฒนาสมองด้วยการทำสิ่งใหม่ๆเช่น เรียนศิลปะ เรียนภาษา เต้นรำ เล่นกีฬา เป็นต้น
การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หรือกระทำสิ่งใหม่ๆ จะช่วยกระตุ้นสมองของเราให้เกิดความคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆได้ วิธีนี้จะเป็นวิธีที่ทำให้สมองได้มีการทำงานไปในตัวด้วย
3. การฝึกจำเป็นการบริหารสมองที่ดีมาก
อายุที่มากขึ้น อาจทำให้ประสิทธิภาพความจำด้อยลง ก็เพราะสมองเริ่มฝ่อนั่นเอง ดังนั้นจึงต้องบริหารสมองด้วยการหางานให้สมองทำงานอยู่เสมอ เพื่อเป็นการชะลอการเสื่อมของสมองนั่นเอง มีวิธีง่ายๆเช่นลองฝึกจำตัวเลข เบอร์โทรศัพท์ ท่องศัพท์วันละ 10คำ
4. พัฒนาสมองด้วยการบริหารจิตเช่น การเล่นหมากรุก เล่นเกมลับสมอง เกมใบ้คำ ปริศนาอักษรไขว้หรือการคิดคำนวณโดยไม่ใช้เครื่องคิดเลข ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการพัฒนาสมอง
วิธีการเหล่านี้เป็นการสั่งจิตใจให้จดจ่ออยู่กับกิจกรรมที่ทำเพียงอย่างเดียว นอกจากได้บริหารสมองแล้วยังได้ฝึกสมาธิไปด้วย
5. พัฒนาสมองด้วยอาหารที่สมองต้องการ ได้แก่ กรดไขมันจำเป็นomega 3ซึ่งจำเป็น
ต่อการฟื้นฟูเซลล์สมอง ส่วนเลซิตินก็มีความสำคัญในการสร้างสารสื่อประสาทให้แก่สมอง นอกจากนี้ยังมีสารสกัดจากใบแป๊ะก๊วย ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สมองเสื่อม
สารสกัดจากใบแป๊ะก๊วยยังมีบทบาทในการเพิ่มการไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น เพิ่มความยืดหยุ่นของหลอดเลือดส่งผลให้การนำพาออกซิเจนและอาหารไปเลี้ยงสมองได้ และส่วนต่างๆของร่างกายได้ดีขึ้น
ดังนั้นการเลือกรับประทานสารอาหารดังกล่าว ก็เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยดูแลสมองได้อย่างดี แต่ทั้งนี้
แล้วการเลือกรับประทานสารอาหารได้อย่างคุ้มค่าและปลอดภัยนั้นก็ควรตระหนักถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์สารอาหารนั้นๆด้วย ควรมีหลักการเลือกผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานการผลิตยาระดับสากล ซึ่งให้ความมั่นใจได้ในคุณภาพและความปลอดภัยที่ปราศจากสารปนเปื้อน
Reference

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น